โรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์ จังหวัดสมุทรปราการ
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒
เขียนเรียงความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชา ภาษาไทย ๓๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
เรื่อง เขียนเรียงความ เวลา ๒ คาบ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๑๐. เขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ได้
สาระการเรียนรู้
๑. องค์ประกอบของเรียงความ
๒. การวางโครงเรื่อง
๓. ข้อควรระวังในการเขียนเรียงความ
๔. ตัวอย่างการเขียนเรียงความ
จุดประสงค์การเรียนรู้
๑๐. เขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ได้
กระบวนการเรียนรู้
๑. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
๒. นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การเขียนเรียงความ
๓. นักเรียนแบ่งออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ ๖-๗ คน
๔. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ วิจารณ์เรื่องจากตัวอย่างเรียงความเรื่อง การประหยัด
๕. ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกรายงานผลการวิเคราะห์ วิจารณ์เรื่องจากตัวอย่างเรียงความ
๖. นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายติชมผลการรายงานของแต่ละกลุ่ม
การวัดผลและประเมินผล
๑. แบบทดสอบก่อนเรียน
๒. ผลงานกลุ่ม
๓. สังเกตการทำงานกลุ่ม
แหล่งการเรียนรู้และสื่อ
๑. แบบทดสอบก่อน/หลังเรียน
๒. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนเรียงความ
๓. ตัวอย่างเรียงความเรื่อง การประหยัด
๔. แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม