ชุดที่ 3
การวิเคราะห์การพัฒนาโปรแกรม
การวิเคราะห์การพัฒนาโปรแกรม มุ่งให้นักเรียนได้เกิดความกิดการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ จากการทำกิจกรรม ภายในเงื่อนไขที่กำหนด ใบความรู้ที่ 3.1 และ ใบความรู้ที่ 3.2 ฝึกให้นักเรียนได้ฝึกคิดและแสดงความคิดเห็นออกมาเป็นรูปธรรม
กิจกรรมตามใบงานที่ 3.1 ถึงใบงานที่ 3.4 เป็นการวิเคราะห์ปัญหา ที่เชื่อมโยงระหว่างความรู้เดิม กับเงื่อนไขการคิดอย่างเป็นระบบจากใบความรู้ที่ 3.1 และ 3.2 ตลอดจนข้อกำหนดต่างๆ จากโจทย์ เพื่อกำหนดกระบวนการการหาคำตอบที่ต้องการ
หลักการสำคัญ
ลักษณะนิสัยที่นักเรียนควรพิจารณา คือ "คิดก่อนทำ" หรือ"มองงานให้ตลอด ก่อนลงมือทำที่ละส่วน ซึ่งจะทำให้งานมีคุณภาพ และเป็นการสร้าง พฤติกรรมการทำงานที่มีระบบให้ระลึกเสมอว่า ถ้ายังมองภาพความสำเร็จของงานไม่ออก หรือไม่มีเป้าหมายปลายทางที่ชัดเจน เป็นการยากที่จะทำให้งานสำเร็จด้วยดี และเป็นการทำงานที่ไม่มีจุดจบ